Tuesday, August 31, 2010

Chapter 10

CHAPTER 10
            Nalinawan na si Devon sa mga nangyayari dahil matapos ng outing, sinadya siya ng ina ni Jamess ng minsang mag-isa siya sa student council bago ang bakasyon.

MomR: hindi ako matapobre iha, pero ina akong mas alam kung anong nakabubuti sa anank ko.  Hindi ko alam kung anong ginawa mo, hindi na ako kinausap ni James mula nang pinagsabihan ko siya a couple of months ago.  Pero masaya ako na sinusunod niya ang nais ko, dahil alam niya ang kaya kong gawin once na balikan ka niya at ipilit ang gusto niya.  You don’t deserve my son iha. He’s a Rod, the only heir of the Rod empire, nakukuha mo naman siguro ang gusto kong iparating sayo.

            Hindi lamang iilang beses na umuulit ulit ito sa tenga ni Devon.  Ilang araw na ba ang lumipas? 3 ? kung kaya’t 3 gabi na rin siyang lumuluha, matagal-tagal narin pala.  Pero nasasaktan parin siya sa sinabi nito at ang alaala kung pano siya titigan nito, di niya alam kung bakit, dahil di ito titig na nandidiri, mas angat sa mata nito ang poot at galit na di niya alam kung saan nito hinuhugot. Nang mga oras na iyon, nawala ata ang dila niya dahil ni isang salita ay walang namutawi kanyang mga labi.


Carol: anak, may problema ka ba?
            Malungkot na tumingin si Devon sa ina.
Dev: alam mo ma, kahit kalian, di ako nalungkot na hindi katulad ng kay James ang kaginhawaang mayroon tayo … ngayon lang.
Carol: sinasabi mo bang sana may kayamanan rin tayong ipagmamalaki sa mama ni James?
Dev: hindi naman ho sa ganon. Pero iyon kasi ang hinihingi ng kapalaran para lang mapag-isa ulit kami ni James.
Carol: hindi ko alam kay Lacey(pangalan ng ina ni James) pero di naman niya ugali iyon.  Pero kung ano pa man ang dahilan ng pagtutol niya sa inyo ni James, darating parin ang oras na malalaman ng lahat ang pagkatao mo Devon.
Dev: po ? …
            Hinawakan ni Aling Carol ang kamay ni Devon.  Makahulugan itong tinitigan.
Carol: birthday mo na sa susunod na buwan, malapit na ang matagal na naming  hinihintay ng papa mo.
Dev: kayo ni papa ? ano pong hinihintay?
Carol: bukas na bukas, uuwi na tayo sa papa mo.
Dev: uuwi ? saan po?
Carol: sa papa mo ..
Dev: kay papa? Eh diba nasa barko pa si papa? Kakakausap ko lang sa kanya kagabi , sabi pa nga niya nasa may  Europe daw sila at nagtatanong pa kung ano ba daw gusto kong pasalubong mula doon. Kayo talaga ni papa .. joker . ( at ngumiti narin pero napalis rin ng mapansing seryosong nakatingin sa kanya ang mama niya)
Dev: si mama naman, umaartista ka ha !
Carol: basta anak, alam kong maiintindihan mo rin ako. Hala sige, matulog na tayo!
…......

May 20, 2011 .. ang araw nang pagpapakilala ng business tycoon at hacienderong si Dexter de la Serna, ang nagmamayari ng dela Serna Empire, sa kaisa-isang anak na gaganapin sa ika-18 taong kaarawan nito sa hacienda dela Serna.

            Abalang abala ang lahat ng tao sa mansiyon ng mga dela Serna, habang si Devon naman, nakatitig lamang sa gown na susuotin niya mamaya sa okasyon.

MrdelaS: precious, may problema ba?
Dev: wala po papa, di lang ako makapaniwala.
MrdelaS: pasensiya ka na anak, kinailangan lang naming ng mama mo na protektahan ka, ayaw naming maulit ang pangyayarin noong first birthday mo.  We almost lost you.
Dev: akala ko talaga pa, na nakikibakasyon lang tayo sa haciendang ito mula pa ng bata ako tuwing sinasabi mong kakababa mo palang ng barko at dito mo gustong manatili habang nandito ka sa Pilipinas.  Yun pala, ikaw ang Mr. dela Serna na lagging naka-shades tuwing lalabas sa TV, magazines at newspapers. Papa ko pala ang dumaig sa MIB!

            At malakas na tawanan ang pumalibot sa malaki at magarang kwarto ni Devon, na kahit sa panaginip ay di niya naisip na magkakaroon siya.

            Kahit pa nga malayo silang mag-ina sa kanyang papa ay napaka-lapit niya rito.  Papa’s girl ika nga, wala kasi itong pinamintis na mahalagang okasyon sa buhay niya, lagi itong present.  Kahit pa nga nagdududa na siya sa totoong trabaho ng papa niya.
….
Fret: ano nang balak mo ngayon bess? After tonight, malalaman na ng mama ni James na hindi ka ordinaryong tao lamang.  Pareho kayo ni james na tagapagmana ng napakalalaking kompanya sa loob at labas ng Pinas, particulary in Australia.
Dev: hin ko rin alam bessy … kung totoo ngang dahil sa estado ng buhay namin ang dahilan ng pagtutol ni Mrs. Rod sa amin ni James, siguro naman, sapat na na isa akong dela Serna para mabago ang isip niya.
Fret: e di ba yun naman talaga ang dahilan…
Dev: hindi ko rin alam, ang gulo ee. Yung titig niya kasi sa akin, iba talaga, hindi pangma-mata sa kalagayan ko, parang may mas malalim pa siyang pinaghuhugutan.
Fret: hay nako bess. Ano pa man iyon, di naman niya mababago na anak ka ni tito Dex. 

            Tumigin ito sa orasan sa loob ng kwarto ng kaibigan.

Fret: its almost time bess. Baba na ako.  Malapit ka nang ipakilala ni tito, at aminin! Super ganda mo !!!!
Dev: thanks bessy! Ikaw rin kaya!

            At nagsimula na ngang umaandar ang oras papalapit sa panahong matagal nang hinihintay ng nakararami.

….

MrdelaS: alam kong matagal niyo nang hinintay ang pagkakataong ito, marami ang nagtatanong kung ano na nga ba ang nangyari sa aking kaisa-isang anak matapos samantalahin ng mga taong nais magpabagsak sa akin ang kasiyahan labing-pitong taon na ang nakalipas.  Matagal ko ring tiniis ang mawalay sa pamilya ko para lamang ihanda siya sa oras na ito.  Alam kong kaya niya nang harapin ang mundong ipinagkait ko sa kanya. Everyone! My only daughter, my precious one! Denise Veronica dela Serna !

            Iyon na ang hudyat ng pagbaba ni Devon sa grand staircase ng mansiyon.  Nangingiti siya di dahil sa nakikitang paghanga ng mga  bisita niya sa kagandahan at pagiging ismarteng pagbaba niya, kundi dahil sa pangalang mahigpit na ibinilin ng papa niya na gagamitin lamang niya sa mga importanteng dokumeno.  Noong una, di niya alam kung bakit Devon Seldiva ang sinanay ng mga magulang niyang kalakihan niyang pangalan kahit pa nga alam niya Denise Veronica siya.  In a small span of time, maraming bagay ang naliwanagan kay Devon, sa pagkatao niya at sa kanila ni James.
….
            Hindi naman maalis ang mga mata ni James sa screen ng TV dahil sa mga oras na iyon, napapanood niya ang live telecast ng pagpapakilala ni Mr. dela Serna sa unica iha nito.  At di siya namamalikmata, the Denise Veronica dela Serna was Devon Seldiva.  Pero unti-unting napapalitang ng mga ngiti ang nakangangang bibig ng binata dahil sa pagkagulat.

James: what now James Rod?... (kausap nito ang sarili) 

2 comments: